บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน ดร. จินตนา สุขสำราญ
วันพุธที่ 2 มีนาคม 2559
ครั้งที่ 8 เวลาเรียน 14.30-17.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
ในการเรียนสัปดาห์นี้ อาจารย์ทบทวนแผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ จากสัปดาหืที่แล้ว เพื่อให้นักศึกษานำแผนการสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะนำกลับไปแก้ไขใหม่ให้ถูกต้อง รวมทั้งสัปดาห์นี้เป็นการทดลองสอนแผนการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์ในหน่วยการเรียนรู้ ยานพาหนะ ซึ่งในแต่ละกลุ่มจะจัดตารางการสอนแต่ละวัน เพื่อทำการสอนตามแผนการสอนที่เขียนไว้ โดยจะมีเพื่อนๆในห้องเรียนมาสมมุติเป็นเด็กปฐมวัยไม่ต่ำกว่า 7-8 คน
แผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 1 กิจกรรมเสริมประสบการณ์ (วันพุธ)
จากภาพด้านบน หลังจากที่ทำการสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์แล้ว อาจารย์ก็ให้ข้อเสนอแนะต่างๆในการสอน เพื่อให้นักศึกษาได้นำกลับไปแก้ไขในส่วนที่ยังไม่ถูกต้องให้ถูกต้อง พร้อมทั้งให้คำแนะนเกี่ยวกับวิธีการสอนและสื่อที่ใช้ในการสอนอีกด้วย รวมทั้งเทคนิคต่างๆที่นอกเหนือจากที่นักศึกษาสอนแล้ว อาจารย์ก็จะให้นักศึกษาทุกคนช่วยกันคิดว่า นอกจากวิธีการที่เพื่อนสอนแล้ว ยังมีวิธีการไหรอีกบ้าง เป็นต้น
นอกจากนี้อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มทำตารางการสอนประจำวัน เพื่อให้มีรูปแบบการสอนที่ชัดเจนมากขึ้น
ตารางการสอนประจำวัน
การนำความรู้ไปใช้
จากการที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ ทำให้ดิฉันมีความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับการเขียนแผนการจัดประสบการณ์ รวมทั้งมีความรู้เพิ่มเติมและมากขึ้นจากการที่ได้ทดลองสอน ทำให้ได้รับความรู้ในหลายๆอย่าง รวมทั้งเทคนิคต่างๆที่นอกเหนือจากของตนเอง (ภายในกลุ่ม) ได้เรียนรู้ขั้นตอนการสอนของเพื่อนๆแต่ละกลุ่ม ทำให้สามารถนำไปใช้ในการฝึกสอนและการสอนในอนาคตได้เป็นอย่างดีคะ เก็บเกี่ยวความรู้ต่างๆนานาที่ได้รับในวันนี้ เพื่อเก้บไปใช้ในการสอนต่อไปคะ
ประเมินตนเอง : ตั้งใจสอนกิจกรรมเสริมประสบการณ์เป็นอย่างมาก ตั้งใจซ้อมการสอน แ ละรับฟังในสิ่งอาจารย์ให้ข้อเสนอแนะและวิธีการต่างๆ รวมทั้งจดบันทึกความรู้ที่ได้รับในครั้งนี้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่ละกลุ่มก็ตั้งใจสอนเป็นอย่างมาก ให้ความร่วมมือในการเป็นเด็กปฐมวัย และตั้งใจฟังในสิ่งที่อาจารย์บอกกล่าวต่างๆ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ตั้งใจดูนักศึกษาทดลองการสอน พร้อมให้ช้อเสนอแนะต่างๆแก่นักศึกษา เทคนิคต่างๆอาจารย์บอกนักศึกษาเป็นอย่างดี แต่งกายเรียบร้อย
No comments:
Post a Comment